Cách tính ngày rụng trứng chính xác và khoa học sẽ giúp những cặp vợ chồng có mong muốn sinh con sẽ thành công với xác suất cao. Và những cặp vợ chồng đang có kế hoạch muốn tránh thai an toàn theo phương pháp tự nhiên, không ảnh hưởng tới sức khỏe

Phaideponline.com sẽ giúp bạn cách tính ngày rụng trứng chính xác và khoa học để biết thời điểm dễ thụ thai cũng như giúp tránh thai an toàn nhé

Cách 1: Tính theo chu kỳ kinh nguyệt

Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt


- Chu kỳ kinh nguyệt hay còn gọi là vòng kinh của phụ nữ sẽ được tính từ ngày đầu tiên (ngày ra máu) , bạn hãy ghi nhớ (hoặc có thể đánh dấu bằng việc khoang tròn ở lịch) ngày này để theo dõi vòng kinh của mình.

- Chờ đến ngày xuất hiện kinh nguyệt của tháng tiếp theo (ngày đầu tiên) thì bạn hãy khoanh vòng tiếp. Và bạn hãy tính xem ngày đầu tiên của tháng trước đến ngày đầu tiền của tháng sau là bao nhiêu ngày. Vậy là bạn đã biết chu kỳ kinh nguyệt hay vòng kinh của mình bao nhiêu ngày rồi chứ.

Ví dụ :

Thời gian bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt tháng này là 1/4/2016

Thời gian bắt đầu kỳ kinh nguyệt tháng tiếp theo là ngày: 29/4/2016

Như vậy bạn sẽ tính được là chu kỳ kinh của bạn là 28 ngày. ( chú ý là nếu đã tính ngày mùng 1 tháng trước thì sẽ không tính ngày 29 tháng tiếp theo)

- Hãy theo dõi vòng kinh của mình khoảng trong vòng 6 tháng. Và thông thường chu kỳ kinh của 1 người thường là 28 -32 ngày. Nhưng cũng có 1 số người thì có thể dài hơn.

Khi bạn đã theo dõi và biết được số ngày của chu kỳ kinh nguyệt của mình thì bạn sẽ có được cách tính ngày rụng trứng chính xác và cách tính như sau:

Lấy số ngày chu kì kinh trừ 14 là sẽ ra ngày trứng rụng.

Ví dụ: chu kỳ kinh 28 ngày thì ngày trứng rụng là : 28 - 14 = 14

Và bạn hãy quan hệ vào ngày 13 – 15 thì khả năng thụ thai rất cao.

Bảng dưới đây đã tính sẵn cho các bạn tiện theo dõi mà không cần phải sử dụng máy tính để tính.

Cách tính ngày rụng trứng chính xác

Tính ngày giao hợp an toàn

Ngược lại với ngày quan hệ để dễ thụ thai thì ta cũng dễ dàng để biết được ngày tránh thai an toàn nhờ vào cách tính ngày rụng trứng trên.

Tùy vào chu kỳ kinh của từng người ta có thể khái quát rằng thời gian cách ngày rụng trứng (trước thời điểm trứng rụng) khoảng 3 -4 ngày trở về trước thì tương đối an toàn. Và sau ngày rụng trứng khoảng 4 -5 ngày trở về sau thì tuyệt đối an toàn. Và ngày đèn đỏ thì khả năng có thai là gần như bằng 0 (không nên quan hệ vào những ngày này dễ bị viêm nhiễm)

Chú ý:

Cách tính ngày rụng trứng này tương đối chính xác với những người có chu kỳ kinh đều đặn, còn đối với những người có chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể áp dụng những cách khác.

Cách 2: Đo nhiệt độ cơ thể

Cách tính ngày rụng trứng bằng đo nhiệt độ cơ thể

Cách này khá đơn giản để xác định ngày rụng trứng với độ chính xác cao và đối với những người có chu kỳ kinh không đều có thể áp dụng cách này

- Hãy tiến hành đo thân nhiệt của mình vào mỗi sáng sau khi thức dậy tại 1 số vị trí cố định như miệng hoặc hậu môn. Và ghi nhớ nó (có thể ghi chép vào sổ để tiện theo dõi)

- Hãy thực hiện 6 ngày liên tục và sau đó tính nhiệt độ trung bình bằng cách cộng lại tất cả và chia 6

- Bạn tiếp tục thực hiện việc đo thân nhiệt, nếu nhiệt độ cơ thể trong 3 ngày liên tiếp tăng cao hơn so với nhiệt trung bình của 6 ngày trước. Thường là nhiệt độ khi tăng cao tầm 36 -37 độ C thì đó là ngày trứng đang rụng. Thời gian này nếu vợ chồng quan hệ thì khả năng có thai rất cao. Và ngược lại thì cũng dễ dàng biết được thời gian quan hệ an toàn.

Cách 3: Cách tính ngày rụng trứng chính xác dựa vào dịch nhầy cổ tử cung

Cách tính ngày rụng trứng dựa vào chất nhầy cổ tử cung

- Mỗi sáng khi thức dậy trước khi tắm hoặc đi tiểu tiện bạn tiến hành kiểm tra dịch nhầy cổ tử cung bằng cách dùng ngón tay (đã được rửa sạch sẽ) cho vào trong âm đạo và kiểm tra dịch nhầy.

- Dùng ngón tay trỏ và ngón tay cái lấy ra 1 ít và để ý xem khi nào dịch nhầy ẩm ướt hơn, nhiều hơn và giống như lòng trắng trứng thì ngày rụng trứng đã đến

Cách 4. Sử dụng que thử rụng trứng

Cách tính ngày rụng trứng sử dụng que thử trứng rụng

Que thử rụng trứng được phát minh trên nguyên lý kiểm tra sự gia tăng nồng độ hormon luteinizing hormone (LH) trong nước tiểu. Nếu Hàm lượng hormone lutein trong nước tiểu tăng thì đó là thời điểm cho biết bạn sắp rụng trứng.

- Bạn tiến hành đo từ ngày thứ 10 của chu kỳ kinh nguyệt. Bạn mua quẻ thử rụng trứng LH và lấy 1 ít nước tiểu đong vào nắp có sẵn trong hộp.

- Lấy que thử rựng trứng và nhúng vào nắp chứa nước tiểu theo hướng mũi tên chỉ xuống khoảng 5 giây. Lưu ý: Không được nhúng ngập quá vạch MAX Line (đường kẻ ngang)

- Sau 5 giây, Bạn lấy que thử ở nắp đựng nước tiểu ra và đặt que thử nằm trên mặt phẳng, sạch, khô và không thấm nước ( bạn có thể đặt ngày trên miệng nắp đựng mẫu nước tiểu)

- Chờ đợi đến khi dải màu xuất hiện và đọc kết quả trong 5 phút.

- Đọc kết quả:

Trường hợp 1: Trên que thử xuất hiện 1 vạch (đó là phần dải màu gần sát phần màu xanh trên que thử rụng trứng). Thì đây là những ngày an toàn để tránh thai. Hay đây không phải là ngày rụng trứng.

Trường hợp 2: Xuất hiện 2 vạch đỏ và vùng xét nghiệm ngang bằng hoặc đậm hơn vùng đối chứng. Tức là thời gian trứng rụng sẽ xảy ra trong vòng 24 -48h.Thời điểm này là hoàn toàn hợp lý để quan hệ nếu bạn đang muốn có con là sau 24h và trước 48h. Vì đây là thời điểm rụng trứng.

Trường hợp 3: Không xuất hiện gì, có nghĩa que thử bị hỏng

Lưu ý: Khoảng thời tốt nhất để thử là tầm 8h đến 10h sáng. Và trong những ngày thử nên cố định 1 giờ nhất định là cách tính ngày rụng trứng khoa học và chính xác

0 comments:

Post a Comment

 
Blog nội trợ © 2015. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top